MẸ DÙNG XILANH BƠM NƯỚC MUỐI TỰ RỬA MŨI CHO CON TẠI NHÀ, BÉ 2.5 THÁNG TUỔI NGỪNG THỞ, TÍM TÁI TOÀN THÂN

03/02/2021 | 688 |
0 Đánh giá

Mới đây, Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc – Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã tiếp nhận một ca cấp cứu bé 2,5 tháng tuổi. Bé nhập viện trong tình trạng kích thích, tím tái toàn thân, thở gắng sức rõ và nhịp tim nhanh do bị sặc nước muối sinh lý sau khi cha mẹ dùng xilanh bơm nước muối sinh lý rửa mũi cho trẻ.

Qua tìm hiểu thông tin từ phía gia đình bé: do bé khó chịu vì bị ghẹt mũi bên gia đình đã sử dụng xilanh để bơm nước muối sinh lý vào mũi bé để rửa mũi. Tuy nhiên khi đang vệ sinh thì bé có hiện tượng ngừng thở, tím tái toàn thân, ngay lập tức gia đình đã hô hấp nhân tạo cho bé và đi cấp cứu tại Bệnh viện sản nhi Bắc Giang.
Kết luận của bác sĩ: bé bị hội chứng xâm nhập do dịch rửa mũi họng chảy qua thanh quản vào khí quản gây co thắt thanh khí quản, dẫn đến hiện tượng trẻ bị khó thở cấp tính và thiếu oxy trầm trọng. Sau khi được các bác sĩ cấp cứu kịp thời, hiện tình trạng của bé đã ổn định lại.

>>> Hệ miễn dịch của bé còn non yếu, mẹ cần làm những gì?
Việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối sinh lý để phòng bệnh như nhiều bậc phụ huynh vẫn làm một mặt có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng nặng hơn do dụng cụ rửa mũi không được vô trùng, mặt khác rửa mũi thường xuyên sẽ làm khô lớp chất nhầy có tác dụng giữ ẩm, sát khuẩn tự nhiên của niêm mạc mũi. Nếu mất đi lớp chất nhầy này, trẻ càng dễ bị khô mũi, khi ấy niêm mạc mũi sẽ tiết ra nhiều dịch nhầy hơn tụ lại ở mũi họng khiến trẻ nghẹt mũi, hay thở khò khè và ho, thậm chí dễ gây viêm nhiễm mãn tính.
Đặc biệt, cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý sử dụng xilanh để rửa mũi cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì bơm xilanh có áp lực cao, dễ gây sặc và sang chấn tâm lý cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, các loại xilanh đầu nhọn, sắc sẽ làm chảy máu mũi, tổn thương niêm mạc mũi vốn đã mỏng, rất yếu và cực kỳ nhạy cảm với các tác động bên ngoài của trẻ.

 

Đặc biệt nếu mẹ chỉ rửa mũi cho bé mà không hút mũi cho bé mà chỉ lấy giấy lau, thấm mút bên ngoài thì việc vệ sinh mũi không phát huy hết tác dụng. Bởi khi mẹ chỉ rửa mũi cho bé mà không hút thì dịch nhầy bên trong sẽ không ra hết, ứ đọng làm tình trạng sổ mũi nặng hơn.
Vậy rửa mũi cho trẻ như thế nào cho đúng cách:
Với trẻ sơ sinh: bạn đặt con nằm xuống, cẩn thận nghiêng đầu bé một chút và nhỏ từ 2 – 3 giọt dung dịch nước muối sinh lý. Phương pháp này sẽ giúp giảm hiện tượng nghẹt mũi và thông đường thở cho bé tốt hơn.

>>> Bộ 3 tăng sức đề kháng, khỏi ốm vặt bé khỏe mạnh mỗi ngày
Với trẻ từ 2 tuổi trở lên: Trước tiên để trẻ ngồi thẳng đầu hơi nghiêng, nhẹ nhàng bóp 4-5 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi trẻ, lúc này dịch nhầy trong mũi sẽ được làm lỏng. Sau khi đẻ 1-2 phút, dùng dụng cụ hút chất nhảy ỏ từng bên mũi cho trẻ. Mỗi ngày nên rửa mũi cho trẻ từ 3-4 lần để cho sạch dịch viêm.
Hiện nay, môi trường khói bụi, ô nhiễm ở mức cao, bố mẹ có thể cho bé vệ sinh mũi hàng ngày, nhưng không quá lạm dụng nhiều lần 1 ngày mà làm mất đi chất nhầy tự nhiên giúp tạo độ ẩm, ngăn chặn bụi bẩn trong khoang mũi. Và cần sử dụng các loại nước muối và dụng cụ đảm bảo chất lượng để tránh các sự cố không đáng có xảy ra.
Nước muối biển VESIM được tinh chiết từ thiên nhiên, từ độ sâu 450m, chứa nhiều khoáng chất Mg2+, Cu2+, Ag+, Zn2+, Na+,..., giúp làm sạch và thông mũi, phục hồi độ ẩm tự nhiên cho mũi, tạo cảm giác sảng khoái, thoải mái hít thở. Đặc biệt nước muối biển có dạng vòi xịt phun sương không tạo áp lực quá mạnh khi sử dụng vào mũi cho trẻ. Ngoài ra nước muối biển Vesim có dòng dành riêng cho trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở lên vô cùng an toàn. Đặc biệt phòng tránh và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đường hô hấp cấp và mãn tính. Điều rất cần cho tình trạng dịch bệnh hiện nay.

 

Tin tức - Bài viết liên quan


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 024 3851 3992
Gọi ngay : 024 3851 3992