Bà Bầu Ăn Mè Đen Tốt Hay Không?

23/03/2021 | 2403 |
0 Đánh giá

Có rất nhiều chị em khi mang thai đều e ngại khi ăn mè đen. Vậy có nên ăn hay không, ăn vào thời điểm nào để mang lại nhiều lợi ích nhất cho bà bầu, vậy hãy để Thienthanh Pharma giải đáp giúp bạn nhé!

Tác dụng của mè đen với bà bầu
- Giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa
Táo bón là một vấn đề thường gặp trong thời gian mang thai. Mè đen rất giàu chất xơ, giúp nhuận tràng tự nhiên, giảm táo bón thai kỳ. Bà bầu ăn mè đen sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
- Tăng cường hệ miễn dịch
Giai đoạn mang thai, sức đề kháng của bà bầu thường nhạy cảm, dễ mắc bệnh hơn, nhất là các bệnh lây nhiễm. Ăn mè đen giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng thủ của cơ thể, bảo vệ bà bầu khỏi bị cảm cúm thông thường. 

 

-Tốt cho răng và xương là tác dụng của mè đen với bà bầu nổi bật
Canxi được bổ sung hàng ngày qua chế độ ăn của bà bầu đôi khi không đảm bảo số lượng cần thiết. Trong quá trình phát triển xương của thai nhi, hàm lượng canxi lại bị thiếu hụt trầm trọng hơn. 
Tuy nhiên, canxi trong mè đen là giải pháp tuyệt vời để bổ sung phần còn thiếu giúp chắc khỏe xương và ngăn ngừa tình trạng răng yếu, mòn răng.

>>> Bộ 3 sản phẩm tăng sức đề kháng cho bé mỗi ngày.... XEM NGAY
- Tăng năng lượng – Tác dụng của mè đen với bà bầu đáng chú ý
Hạt mè đen đóng vai trò quan trọng giúp bà bầu tăng cường năng lượng cho cơ thể, làm giảm sự căng thẳng, mỏi mệt, giúp bà bầu luôn tràn đầy sức sống.
Giá trị dinh dưỡng của hạt mè
Dưới đây là thành phần dinh dưỡng có trong 100g hạt mè đen nguyên hạt, rang hoặc nướng:
•    Calorie – 565 kcal
•    Carbohydrate – 25,7g
•    Protein – 17g
•    Chất xơ – 14g
•    Chất béo – 48g
•    Canxi – 989 mg
•    Magiê – 356 mg
•    Phốt pho – 638 mg
•    Vitamin A – 9 IU
•    Thiamin – 0,8mg
•    Niacin – 4,6 mg
•    Folate – 98 mcg
Bà bầu ăn mè đen từ tuần bao nhiêu?
Ngoài những tác dụng trên, mè đen còn giúp bà bầu làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa. Phụ nữ có thai có thể ăn mè đen từ tuần thai thứ 33 trở đi vì nó giúp bà bầu vượt cạn dễ dàng hơn. 
Ăn mè đen vào những tuần cuối của thai kỳ giúp bà bầu dễ sinh, giảm đau, tăng độ mở cổ tử cung để em bé chào đời thuận lợi. Vì vậy, chị em khi mang thai nên chú ý bổ sung món này nhiều hơn vào tháng cuối, khi chuẩn bị sinh. 
Sau khi sinh xong, mẹ bầu vẫn có thể tiếp tục ăn muối vừng, ăn chè mè đen giúp mẹ bầu gọi sữa về nhanh hơn cũng như tăng cường chất lượng của sữa mẹ. 

 

Bà bầu ăn chè mè đen như thế nào?
Bên cạnh muối vừng đen hay sữa đậu nành mè đen, món chè vừng đen được các mẹ bầu rất ưa chuộng. 
Để chuẩn bị cho món chè mè đen, bà bầu cần chuẩn bị các nguyên liệu sau
- Mè đen: 1 lạng rưỡi. Sơ chế bằng cách rang thơm sau đó cho vào máy xay mịn
- Gạo nếp: Lựa chọn nếp mới, thơm. Gạo nếp sau khi ngâm nước khoảng 1 tiếng có thể cho vào máy xay sinh tố xay mịn, lấy khoảng 50g
- Bột sắn dây: khoảng 5 g, giúp chè được sánh
- Đường: 1 lạng, có thể dùng đường trắng hoặc đường hoa mai. Nhiều mẹ cho thêm chút mật ong cũng là cách làm món chè thơm ngon hơn.

>>> Hệ miễn dịch của bé còn non yếu, mẹ cần làm những gì? 

Cách nấu món chè mè đen
Cho hỗn hợp bột mè đen, bột gạo nếp khuấy đều trong nước, chú ý đều tay để không bị vón cục. Khi thấy bột đã chín, cho thêm bột sắn dây, đường đảo đều rồi tắt bếp. Nếu mẹ nấu vào mùa đông, có thể cho thêm một lát gừng nhỏ để tăng thêm hương vị cũng giúp mẹ bầu ấm bụng.
Chè sau khi nấu xong được trình bày trong bát con, để nguội và thưởng thức. Mẹ bầu có thể dùng kèm với dừa nạo, với sữa chua hoặc sữa đặc. Với khẩu vị của từng bà bầu có nhiều cách chế biến món chè vừng ngon, hấp dẫn.
Vào giai đoạn tháng cuối thai kỳ, bà bầu có thể ăn mỗi ngày một bát chè mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe thai sản. 
Chè mè đen là món ăn khá dễ làm, có chất lượng tốt, bà bầu nên bổ sung. Để không bị ngán, ngoài chè, nhiều loại nước uống được chế biến từ mè đen cũng mang lại tác dụng tương tự như sữa mè đen óc chó, sữa mè đen hạnh nhân…

Bà bầu ăn chè mè đen cần lưu ý gì?
Trong thời kỳ đầu khi mang thai, khoảng 3 tháng đầu, bà bầu không nên ăn nhiều, có thể ăn ít cùng bữa cơm hoặc ăn chè. 
Một số chị em khi mang thai có cơ địa dị ứng ngũ cốc, các loại hạt thì cũng hạn chế dùng món chè mè đen vì có nguy cơ bị dị ứng cao. 
Mọi thay đổi của cơ thể cần được trao đổi và xin ý kiến bác sỹ trong việc có nên dùng tiếp hay không .
Các mẹ bầu khi lựa chọn mè đen để chế biến cần hết sức lưu ý đến sản phẩm đã được đãi kỹ qua nước hay chưa, đã được lọc sạn chưa.  Những hạt vừng đã được đãi rồi nhìn bề ngoài trông sạch sẽ, không thấy bụi đất bám quanh hạt. 
Bà bầu tốt nhất nên lựa chọn vừng được đóng gói cẩn thận, bán ở siêu thị, có nhãn mác cẩn thận. Những trường hợp mua phải vừng chưa đãi sạch, bị mốc, kém chất lượng cần được thông báo đến người bán hàng để tránh tiền mất tật mang.

Tin tức - Bài viết liên quan


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 024 3851 3992
Gọi ngay : 024 3851 3992