Omega-3 IQ của bạn là gì? Một câu đố vui cho một bộ não khỏe mạnh hơn!

05/01/2021 | 963 |
0 Đánh giá

Làm thế nào bạn có thể hấp thụ tối đa lượng omega-3 tốt cho não bộ chỉ từ thực phẩm mà không cần bổ sung? Tôi đã thiết kế câu đố vui này để kiểm tra kiến ​​thức của bạn về các nguồn omega-3 tự nhiên, để bạn có thể tự trang bị cho mình những sự thật béo bở mà bạn cần đối mặt với thế giới. (Để tìm hiểu về chất bổ sung, vui lòng xem câu đố đồng hành của tôi về chất bổ sung omega-3 ngay tại đây)

Tổ tiên của chúng ta đã tiến hóa trong một môi trường mà toàn bộ thức ăn động vật và thực vật là tất cả những gì họ phải ăn. Thực phẩm hoang dã, nguyên chất tự nhiên cung cấp cho chúng sự cân bằng lành mạnh của axit béo omega-3 và omega-6, giữ cho các tế bào của chúng hoạt động bình thường và giữ cho lực lượng tiền viêm và chống viêm của chúng được cân bằng đồng đều. Người ta ước tính rằng chế độ ăn "phương Tây" hiện đại của chúng ta chứa lượng omega-6 nhiều hơn gấp 20 đến 30 lần so với axit béo omega-3, khiến hệ thống của chúng ta quá nguy hiểm theo hướng viêm nhiễm và khó chữa lành. Khôi phục tỷ lệ hợp lý giữa hai chất béo thiết yếu này là rất quan trọng đối với sức khỏe của não và cơ thể của chúng ta. 

 

 

Bạn đã biết bao nhiêu về chất lượng của chất béo trong chế độ ăn uống của mình? Hãy cùng tìm hiểu!

1. Tại sao não cần axit béo omega-3?  (chọn tất cả các câu phù hợp)

a) Omega-3 giữ cho màng tế bào não linh hoạt để chúng có thể giao tiếp với nhau đúng cách

b) Omega-3 giúp bảo vệ tế bào não khỏi bị viêm

c) Omega-3 làm giảm mức cholesterol trong não, giảm nguy cơ đột quỵ

d) Omega-3 có kiểu dáng đẹp và sáng bóng, cải thiện khả năng thu hút bạn đời của bạn

CÂU TRẢ LỜI:

a) Đúng. Axit béo omega-3 cung cấp cho màng tính linh hoạt và độ đàn hồi, cho phép các tế bào não dễ dàng truyền qua lại các chất dẫn truyền thần kinh, muối, hormone và protein. -3 loại. Những chất béo này là TIÊU CHÍ đối với sức khỏe não bộ

b) Đúng. Các tế bào có thể biến axit béo omega-3 thành các phân tử chống viêm mạnh mẽ, cho phép não chữa lành sau chấn thương , nhiễm trùng và oxy hóa (tổn thương trao đổi chất). 

c) Sai. Omega-3 không làm giảm cholesterol trong não, và chúng tôi sẽ không muốn chúng. Mức cholesterol trong não được BỔ SUNG để cao. Cholesterol không thể vượt qua hàng rào máu não, nhưng nó rất quan trọng đối với chức năng não khỏe mạnh nên não không thể tự tạo ra nó. 

d) Sai. Trừ khi đối tượng của tình cảm của bạn có thị lực bằng tia X, còn không thì omega-3 không có khả năng biến bộ não của bạn thành kẹo mắt. Tuy nhiên, thoa dầu cá sau mỗi tai có thể mang lại niềm vui khi mua sắm cho mèo con.

>>> TEST NHANH: MỨC ĐỘ TẬP TRUNG CON BẠN Ở MỨC NÀO.... XEM THÊM

2. Thực phẩm nào giàu omega-3 tự nhiên và tốt nhất cho não của bạn?  (chọn tất cả các câu phù hợp)

a) Cá béo

b) Quả óc chó

c) Trứng nướng

d) Hạt lanh

d) Hạt chia

e) Thịt nội tạng ăn cỏ

f) Hạt cỏ ăn nội tạng

TRẢ LỜI: (a & e) Chỉ thực phẩm động vật mới chứa EPA và DHA. Thật không may, trứng rất ít EPA và DHA. Trứng là có hàm lượng ALA cao hơn, một dạng omega-3 mà cơ thể chúng ta rất khó sử dụng.

3. Những sinh vật sống nào có khả năng tự tạo ra EPA và DHA hoàn toàn ngay từ đầu? (chọn tất cả các câu phù hợp)

a) Cỏ

b) Cá hồi hoang dã

c) Rong biển

d) Nhuyễn thể

e) Bò ăn cỏ

f) Tảo

g) Tom Brady

TRẢ LỜI: (a, c & f) . Thật không may, con người, kể cả Tom Brady, không thể tiêu hóa và hấp thụ omega-3 tự nhiên có trong cỏ, rong biển và tảo. Vì vậy, tất cả chúng ta (có thể ngoại trừ Aaron Rodgers - Go Pack Go!) Hoặc phải ăn động vật ăn một trong những nguồn gốc này, hoặc chúng ta phải bổ sung.

4. Thực phẩm thực vật nào tự nhiên giàu omega-3 tốt cho não bộ? (chọn một)

a) Purslane

b) Hạt chia

c) Hạt lanh

d) Quả óc chó

e) Hạt gai dầu

f)  Lá cần sa

g) Không có điều nào ở trên

TRẢ LỜI: (g) Thực phẩm thực vật không chứa EPA hoặc DHA, các dạng hoạt động của omega-3 mà não của chúng ta yêu cầu. Omega-3 duy nhất có trong thực phẩm thực vật là ALA, rất khó để cơ thể chúng ta chuyển hóa thành EPA và DHA. Hầu hết các nghiên cứu ước tính rằng ít hơn 10 phần trăm ALA (và trong một số trường hợp là 0 phần trăm) được chuyển đổi thành EPA và DHA trong cơ thể chúng ta. 

5. Nguồn chất béo nào sau đây làm tăng nhu cầu omega-3 của bạn bằng cách chống lại chúng? (chọn tất cả các câu phù hợp)

a) Dầu đậu nành, ngô và cây rum

b) Mayonnaise

c) Bơ, mỡ thịt xông khói và mỡ lợn

d) Quả óc chó

e) Margarine và Crisco

f) Dầu động cơ

TRẢ LỜI: (a, b, d, & e) Hạt, quả hạch và dầu của chúng ("dầu thực vật") nói chung rất giàu axit béo omega-6, cạnh tranh với axit béo omega-3 bên trong cơ thể bạn. Bạn càng ăn nhiều omega-6, thì bạn càng phải ăn nhiều omega-3 để giữ cân bằng hai loại chất béo thiết yếu này. Trên thực tế, tôi tin rằng có thể "liều lượng" khuyến cáo của omega-3 có thể bị tăng cao do thực tế là các nghiên cứu được thực hiện trên những người có khả năng tiêu thụ nhiều omega-6 trong chế độ ăn uống thông thường của họ. 

6. Sinh vật biển nào có hàm lượng omega-3 cao nhất? (chọn một)

a) Cá hồi, cá thu và cá trích

b) Sò điệp, tôm và tôm hùm

c) Cá tuyết, cá tuyết chấm đen và cá rô phi

d) Thợ lặn với bình dưỡng khí, nàng tiên cá và krakens

TRẢ LỜI: (a) Trong khi tất cả các sinh vật biển đều chứa ít nhất một số EPA và DHA, động vật có vỏ và cá nạc trắng có hàm lượng axit béo omega-3 thấp hơn, vì chúng ít chất béo hơn nói chung. Một phần cá hồi hoang dã 6 oz chứa gần 900 mg EPA và hơn 1100 mg DHA.

7. Làm thế nào để cá tự nhiên so sánh với cá nuôi khi nói đến omega-3? (chọn một)

a) Cá nuôi và cá tự nhiên có cùng lượng omega-3

b) Cá hoang dã có nhiều omega-3 hơn

c) Cá nuôi có nhiều omega-3 hơn

d) Cá hoang dã có rất nhiều niềm vui

TRẢ LỜI: (a) Cá nuôi thường có cùng một lượng omega-3, mặc dù nó phụ thuộc vào những gì chúng được cho ăn. Một vấn đề với cá nuôi là nó cũng thường có hàm lượng omega-6 cao hơn và omega-6 có tác dụng chống lại omega-3 trong cơ thể.

>>> OMEGAZINC TĂNG TẬP TRUNG TỐI ĐA CHO BÉ... XEM THÊM

8. Thức ăn động vật trên cạn nào là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào nhất cho những người không ăn hải sản? (chọn một)

a) Sữa bò ăn cỏ

b) Gan bò nướng

c) Trứng gà mái thả vườn

d) Phần mỡ thịt đỏ nuôi trên đồng cỏ

e) Mắt của sa giông tầm tự do

TRẢ LỜI: (b) Gan đứng đầu danh sách với khoảng 150 mg EPA trên mỗi khẩu phần. Điều này vẫn không thể cạnh tranh với hầu hết các loại hải sản, nhưng bạn có nó.

9. Thịt của động vật ăn cỏ có chứa nhiều EPA / DHA hơn đáng kể so với thịt động vật ăn ngũ cốc không? (chọn tất cả các câu phù hợp)

a) Đúng, thịt ăn cỏ có nhiều omega-3 hơn

b) Không, thịt ăn ngũ cốc và thịt ăn cỏ có cùng lượng omega-3

c) Không, thịt làm từ ngũ cốc có nhiều omega-3 hơn

d) Không, nhưng thịt ăn cỏ có uy tín hơn nhiều

TRẢ LỜI: (b & d) Đáng ngạc nhiên là thịt ăn cỏ không chứa nhiều EPA hoặc DHA hơn đáng kể trên mỗi pound so với thịt ăn ngũ cốc, mặc dù thịt ăn ngũ cốc có xu hướng chứa nhiều omega-6 hơn. Các loại thịt ăn cỏ có chứa tỷ lệ omega-3 cao hơn trong chất béo của chúng, tuy nhiên, chúng có xu hướng gầy hơn và do đó chứa ít chất béo hơn nói chung, khiến nó trở nên dễ rửa.

10. Nhóm người nào có xu hướng có hàm lượng EPA và DHA cao nhất trong cơ thể? (chọn một)

a) Người ăn chay trường

b) Người ăn được nhiều loại

c) Người ăn chay

d) Người ăn quả

TRẢ LỜI: (b) Trong một nghiên cứu năm 2005, so với những người ăn thịt, những người ăn chay có EPA thấp hơn 28% và DHA thấp hơn 31%. Người ăn thuần chay có EPA thấp hơn 53% và DHA thấp hơn 59% so với người ăn tạp.Những người ăn trái cây không được bao gồm trong nghiên cứu này, nhưng vì trái cây không chứa EPA hoặc DHA, chúng ta có thể mong đợi chúng sẽ kém ăn nếu được mời tham gia.

ĐIỂM SỐ: Vậy chỉ số IQ omega-3 của bạn là bao nhiêu?

Nhân số câu trả lời đúng của bạn với 3 để được điểm.

Mọi thắc mắc cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ dược sỹ Thiên Thành Pharma

024.6674.7322

 

Tin tức - Bài viết liên quan


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 024 3851 3992
Gọi ngay : 024 3851 3992