8 loại nước trái cây và đồ uống tăng cường trí não

27/01/2021 | 664 |
0 Đánh giá

Nhiều người đang tìm kiếm những cách đơn giản để tăng cường sự tập trung, trí nhớ và năng suất của họ. Đó là lý do tại sao nootropics, hay "thuốc thông minh", đang ngày càng phổ biến nhanh chóng.

Nootropics là một loại hợp chất tự nhiên hoặc tổng hợp có thể cải thiện chức năng não của bạn. Trong khi hàng trăm loại thực phẩm bổ sung nootropic có sẵn, một số đồ uống có chứa các hợp chất nootropic tự nhiên 

Hơn nữa, các loại đồ uống khác có các thành phần như chất chống oxy hóa hoặc men vi sinh, có thể hỗ trợ chức năng não của bạn.

Dưới đây là 15 loại nước trái cây và đồ uống có thể tăng cường sức khỏe não bộ của bạn.

 

1. Cà phê


Cà phê có lẽ là thức uống nootropic được tiêu thụ rộng rãi nhất. Hầu hết các lợi ích cho não của nó đến từ caffein, mặc dù nó chứa các hợp chất khác như axit chlorogenic chống oxy hóa có thể ảnh hưởng đến não của bạn.

Một đánh giá lưu ý rằng caffeine có thể cải thiện sự tập trung, tỉnh táo, thời gian phản ứng và trí nhớ với liều lượng từ 40–300 mg, tương đương với khoảng 0,5–3 tách (120–720 mL) cà phê 

Cà phê cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu trên chuột kéo dài một tuần, một liều lượng tương đương với 5 tách (1,2 lít) cà phê mỗi ngày, hoặc khoảng 500 mg caffeine, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người là cần thiết.

Hãy nhớ rằng caffeine được biết là an toàn ở mức lên đến 400 mg mỗi ngày, hoặc khoảng 4 tách (945 mL) cà phê.

2. Trà xanh


Hàm lượng caffeine trong trà xanh thấp hơn nhiều so với cà phê. Tuy nhiên, nó cũng tự hào có hai hợp chất nootropic đầy hứa hẹn - l-theanine và epigallocatechin gallate (EGCG).

Các nghiên cứu cho thấy l-theanine có thể thúc đẩy thư giãn, cũng như l-theanine kết hợp với caffeine có thể cải thiện sự chú ý. Một đánh giá về 21 nghiên cứu trên người cho thấy rằng trà xanh nói chung có thể hỗ trợ sự tập trung, chú ý và trí nhớ.

Ngoài ra, EGCG có thể đi vào não của bạn thông qua hàng rào máu não, có nghĩa là nó có thể gây ra những tác động có lợi cho não của bạn hoặc thậm chí chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm.

3. Kombucha
 

Kombucha là một thức uống lên men thường được làm từ trà xanh hoặc đen, cùng với trái cây hoặc thực vật. Lợi ích chính của nó nằm ở việc đưa vi khuẩn có lợi gọi là probiotics vào đường ruột của bạn.

Về mặt lý thuyết, cải thiện sức khỏe đường ruột có thể thúc đẩy chức năng não thông qua trục não ruột - một đường liên lạc hai chiều giữa ruột và não của bạn. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu ủng hộ việc uống kombucha đặc biệt để tăng cường chức năng não.

>>> Omegazinc -  Hỗ trợ tăng tập trung, phát triển trí não cho bé

4. Nước cam
 

Nước cam rất giàu vitamin C, với 1 cốc (240 mL) cung cấp 93% Giá trị hàng ngày (DV). Điều thú vị là loại vitamin này có thể mang lại lợi ích bảo vệ thần kinh.

Một xem xét 50 nghiên cứu con người phát hiện ra rằng những người có nồng độ trong máu cao vitamin C hoặc tự báo cáo cao hơn lượng vitamin C có sự chú ý, trí nhớ, và điểm số ngôn ngữ tốt hơn so với những người có huyết thấp hoặc mức tiêu thụ.

Tuy nhiên, mặt trái của nước cam có đường có thể nhiều hơn lợi ích của nó. Nước ép có hàm lượng calo cao hơn nhiều so với toàn bộ trái cây và lượng đường bổ sung cao có liên quan đến các tình trạng như béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Cách tốt hơn để có được loại vitamin này đơn giản là ăn một quả cam. Toàn bộ trái cây có hàm lượng calo và đường thấp hơn cũng như giàu chất xơ hơn nước cam - trong khi vẫn cung cấp 77% DV cho vitamin C

 

5. Nước ép việt quất
 


Quả việt quất rất giàu hợp chất thực vật polyphenol có thể mang lại lợi ích thúc đẩy não bộ. Anthocyanins - chất chống oxy hóa làm cho những quả mọng này có màu xanh tím - có thể chịu trách nhiệm chính.

Tương tự như vậy, nước ép việt quất chứa nhiều hợp chất này.

Tuy nhiên, một đánh giá về các nghiên cứu chất lượng cao ở gần 400 người cho thấy kết quả khác nhau. Tác động tích cực mạnh nhất liên quan đến trí nhớ ngắn hạn và dài hạn tốt hơn, nhưng một số nghiên cứu trong bài đánh giá này đã báo cáo không có tác dụng tích cực đối với não từ việc ăn việt quất.

Hơn nữa, ăn cả quả việt quất là một lựa chọn lành mạnh hơn, ít đường hơn và có thể mang lại những lợi ích tương tự.

>>>> Test nhanh mức độ tập trung của con bạn đến đâu... CICK HERE

6. Nước ép và sinh tố xanh
 

Nước ép xanh kết hợp trái cây xanh và rau, chẳng hạn như:

  • rau xanh đậm như cải xoăn hoặc rau bina
  • quả dưa chuột
  • táo Xanh
  • thảo mộc tươi, chẳng hạn như sả

Sinh tố xanh cũng có thể chứa các thành phần như bơ, sữa chua, bột protein hoặc chuối để tăng thêm độ kem và chất dinh dưỡng.

Trong khi tiềm năng tăng cường trí não của nước ép hoặc sinh tố xanh phụ thuộc nhiều vào thành phần, những thức uống này thường giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa hữu ích khác.

Nếu không, hãy thử một trong những công thức dưới đây.

Công thức nước ép xanh đơn giản
- Thực hiện 3–4 phần ăn

- Thành phần

  • 1 đầu cần tây
  • 2 quả dưa chuột vừa
  • 1 nắm sả
  • 3 nắm lớn rau bina tươi
  • 2 quả táo xanh nhỏ, nạo vỏ và cắt lát
  • 2 quả chanh gọt vỏ bỏ hạt

- Các bước

  1. Rửa thật sạch tất cả các sản phẩm, sau đó cắt thành những miếng nhỏ vừa đủ để máy ép trái cây của bạn quản lý.
  2. Cho từng nguyên liệu qua máy ép trái cây và lấy nước ép vào bình hoặc bình lớn.
  3. Trộn đều và để trong tủ lạnh đến 5 ngày.

Công thức sinh tố xanh đơn giản thực hiện 1 khẩu phần

- Thành phần

  • 2 nắm cải xoăn sống
  • nửa quả chuối, bóc vỏ và cắt lát
  • nửa quả bơ
  • 1 cốc (245 gram) sữa chua Hy Lạp vani
  • 1/2 cốc (120 mL) sữa (sữa hoặc thực vật)
  • một số ít đá

- Các bước

  1. Rửa kỹ cải xoăn.
  2. Trong máy xay sinh tố, kết hợp tất cả các thành phần. Nếu sinh tố quá đặc, hãy thử thêm sữa. Nếu quá mỏng, hãy thêm chuối hoặc bơ.

7. Pha cà phê nghệ
 

Đôi khi được gọi là sữa vàng , latte nghệ là thức uống ấm, kem đặc trưng với nghệ gia vị màu vàng tươi.

Củ nghệ có chứa chất chống oxy hóa curcumin, có thể làm tăng sản xuất của cơ thể bạn của yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF).

BDNF thấp có liên quan đến thiếu hụt tâm thần và rối loạn thần kinh, vì vậy việc nâng cao mức BDNF có thể cải thiện chức năng não. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng latte nghệ cung cấp ít curcumin hơn nhiều so với những gì thường được sử dụng trong các nghiên cứu.

Nếu không, hãy cân nhắc việc tự làm ở nhà.

Công thức pha cà phê nghệ Làm 2 phần ăn

- Thành phần

  • 2 cốc (475 mL) sữa (sữa hoặc nguồn gốc thực vật)
  • 1,5 thìa cà phê (5 gam) nghệ xay
  • chất ngọt tùy chọn như mật ong hoặc stevia
  • lớp phủ tùy chọn như quế xay hoặc tiêu đen

- Các bước

  1. Trên lửa nhỏ, từ từ hâm sữa cho đến khi nóng.
  2. Đánh bông nghệ và lấy ra khỏi nhiệt.
  3. Đổ latte vào cốc và thêm chất làm ngọt hoặc lớp phủ, nếu muốn.

8. Nước ép củ cải đường
 

 


Củ cải đường là một loại rau củ có màu đỏ đậm tự nhiên giàu nitrat - tiền thân của oxit nitric, mà cơ thể bạn sử dụng để thúc đẩy quá trình oxy hóa tế bào và cải thiện lưu lượng máu 

Mặc dù nhiều người uống nước ép củ dền trước khi tập luyện vì chất lượng tăng cường dòng chảy của nó, nhưng vẫn chưa rõ liệu nước củ dền có cung cấp bất kỳ lợi ích nào cho não hay không.

Tuy nhiên, tín hiệu oxit nitric có thể đóng vai trò trong các vùng não chịu trách nhiệm về ngôn ngữ, học tập và ra quyết định nâng cao và nước ép củ dền có thể tăng cường những tác động này bằng cách tăng sản xuất oxit nitri.

Bạn có thể uống nước ép này bằng cách trộn bột củ dền vào nước hoặc uống một lượng nước ép củ dền đậm đặc. Thông thường, liều lượng cho đồ uống từ củ cải đường cô đặc chỉ là 1–2 muỗng canh (15–30 mL) mỗi ngày.


Uống đồ uống nootropic có vẻ là một cách dễ dàng để hỗ trợ sức khỏe não bộ .

Tuy nhiên, mặc dù một số loại đồ uống này có thể giúp tăng cường chức năng não, nhưng vẫn thiếu bằng chứng chất lượng cao để hỗ trợ việc uống bất kỳ loại đồ uống nào trong số này để cải thiện sự tập trung, hiệu suất hoặc trí nhớ .

Bất kể thức uống này mang lại những lợi ích sức khỏe khác và có thể đáng để thử xem chúng có hiệu quả với bạn không.

 

Tin tức - Bài viết liên quan


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 024 3851 3992
Gọi ngay : 024 3851 3992