Vitamin cho trẻ em: Loại nào trẻ cần (Và loại nào không cần cho trẻ )?

14/01/2021 | 723 |
0 Đánh giá

Khi trẻ lớn lên, điều quan trọng là trẻ phải nhận đủ vitamin và khoáng chất để đảm bảo sức khỏe tối ưu.

Hầu hết trẻ em nhận được đủ lượng chất dinh dưỡng từ một chế độ ăn uống cân bằng, nhưng trong một số trường hợp nhất định, trẻ em có thể cần bổ sung thêm vitamin hoặc khoáng chất.

Bài viết này cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về vitamin cho trẻ em và liệu con bạn có thể cần chúng hay không.

 

 

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, kích thước, sự tăng trưởng và mức độ hoạt động.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 2 đến 8 cần 1.000–1.400 calo mỗi ngày. Những lứa tuổi 9-13 cần 1.400–2.600 calo mỗi ngày - tùy thuộc vào các yếu tố nhất định, chẳng hạn như mức độ hoạt động

Ngoài việc ăn đủ calo, chế độ ăn của trẻ phải đáp ứng các Tiêu chuẩn Tham khảo Chế độ ăn uống (DRI) sau: 

Chất dinh dưỡng DRI trong 1–3 năm DRI trong 4–8 năm
Canxi 700 mg 1.000 mg
Bàn là 7 mg 10 mg
Vitamin A 300 mcg 400 mcg
Vitamin B12 0,9 mcg 1,2 mcg
Vitamin C 15 mg 25 mg
Vitamin D 600 IU (15 mcg) 600 IU (15 mcg)

Mặc dù các chất dinh dưỡng ở trên là một số trong những chất được thảo luận phổ biến nhất, nhưng chúng không phải là những chất duy nhất mà trẻ cần. Trẻ em cần một số lượng vitamin và khoáng chất để tăng trưởng và khỏe mạnh, nhưng lượng chính xác thay đổi theo độ tuổi. Trẻ lớn hơn và thiếu niên cần lượng chất dinh dưỡng khác với trẻ nhỏ để hỗ trợ sức khỏe tối ưu.

Trẻ em có nhu cầu dinh dưỡng khác với người lớn không?

Trẻ em cần các chất dinh dưỡng giống như người lớn - nhưng thường yêu cầu một lượng nhỏ hơn.

Khi trẻ em lớn lên, điều quan trọng là chúng phải nhận đủ lượng chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe , chẳng hạn như canxi và vitamin D.

Hơn nữa, sắt, kẽm, i-ốt, choline và vitamin A, B6 (folate), B12 và D rất quan trọng cho sự phát triển của não trong giai đoạn đầu đời. Vì vậy, mặc dù trẻ em có thể cần một lượng vitamin và khoáng chất nhỏ hơn so với người lớn, nhưng chúng vẫn cần nhận đủ các chất dinh dưỡng này để tăng trưởng và phát triển thích hợp.

TÓM LƯỢC: Trẻ em thường cần một lượng vitamin và khoáng chất nhỏ hơn người lớn. Các chất dinh dưỡng giúp xây dựng xương và thúc đẩy sự phát triển của não bộ đặc biệt có ý nghĩa trong thời thơ ấu.

Trẻ em có cần bổ sung vitamin không?

Nói chung, những đứa trẻ có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh không cần bổ sung vitamin. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có nhu cầu chất dinh dưỡng khác với trẻ nhỏ và có thể cần một số chất bổ sung nhất định, chẳng hạn như vitamin D cho trẻ bú sữa mẹ. Cả Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hướng dẫn Chế độ ăn uống của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho người Mỹ đều không khuyến nghị các chất bổ sung vượt quá mức cho phép chế độ ăn uống được khuyến nghị cho trẻ em khỏe mạnh trên 1 tuổi ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

Các tổ chức này đề nghị trẻ em ăn nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc, sữa và protein để có đủ dinh dưỡng.  Những thực phẩm này chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển thích hợp ở trẻ em. Nhìn chung, trẻ em ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm tất cả các nhóm thực phẩm thường không cần bổ sung vitamin hoặc khoáng chất. Tuy nhiên, phần tiếp theo sẽ đề cập đến một số trường hợp ngoại lệ.

TÓM LƯỢC: Trẻ em nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để có được các chất dinh dưỡng cần thiết. Vitamin thường không cần thiết đối với trẻ em khỏe mạnh đang ăn uống cân bằng

>>> Bạn có biết ăn Cá có làm con bạn thông mình hơn..... Xem thêm

Một số trẻ có thể cần các chất dinh dưỡng bổ sung

Mặc dù hầu hết trẻ em ăn một chế độ ăn uống lành mạnh không cần vitamin, nhưng các trường hợp cụ thể có thể đảm bảo bổ sung.

Một số chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể cần thiết cho trẻ em có nguy cơ bị thiếu hụt, chẳng hạn như những trẻ:

  • theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay
  • có tình trạng ảnh hưởng đến sự hấp thụ hoặc tăng nhu cầu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như bệnh celiac, ung thư, xơ nang hoặc bệnh viêm ruột (IBD)
  • đã trải qua một cuộc phẫu thuật ảnh hưởng đến ruột hoặc dạ dày
  • là những người cực kỳ kén ăn và khó ăn nhiều loại thức ăn

Đặc biệt, trẻ em ăn chế độ ăn dựa trên thực vật có thể có nguy cơ thiếu canxi, sắt, kẽm và vitamin B12 và D - đặc biệt là nếu chúng ăn ít hoặc không ăn các sản phẩm động vật. Chế độ ăn thuần chay có thể đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em nếu một số chất dinh dưỡng như vitamin B12 - được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm động vật - không được thay thế thông qua thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm tăng cường. Không thay thế các chất dinh dưỡng này trong khẩu phần ăn của trẻ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như chậm phát triển và tăng trưởng bất thường.

Tuy nhiên, trẻ em theo chế độ ăn dựa trên thực vật có thể nhận được đầy đủ dinh dưỡng chỉ từ chế độ ăn uống nếu cha mẹ của chúng đang kết hợp đủ thực phẩm thực vật có chứa tự nhiên hoặc được bổ sung một số vitamin và khoáng chất.

Trẻ em bị bệnh celiac hoặc viêm ruột có thể khó hấp thụ một số vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt, kẽm và vitamin D. Điều này là do những bệnh này gây ra tổn thương cho các vùng hấp thụ vi chất dinh dưỡng của ruột.

Mặt khác, trẻ em bị xơ nang gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất béo và do đó, có thể không hấp thụ đầy đủ các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K.

Ngoài ra, trẻ em bị ung thư và các bệnh khác làm tăng nhu cầu chất dinh dưỡng có thể cần một số chất bổ sung nhất định để ngăn ngừa suy dinh dưỡng do bệnh tật. Cuối cùng, một số nghiên cứu đã liên kết việc kén ăn trong thời thơ ấu với việc hấp thụ ít vi chất dinh dưỡng.

Một nghiên cứu trên 937 trẻ em từ 3-7 tuổi cho thấy kén ăn có liên quan chặt chẽ đến việc hấp thụ ít sắt và kẽm. Tuy nhiên, kết quả chỉ ra rằng nồng độ trong máu của những khoáng chất này không khác biệt đáng kể ở những người kén ăn so với những người không kén ăn. Tuy nhiên, có thể việc kén ăn kéo dài có thể dẫn đến thiếu vi chất dinh dưỡng theo thời gian và kết quả là có thể cần bổ sung dinh dưỡng.

TÓM LƯỢC: Các chất bổ sung vitamin và khoáng chất thường cần thiết cho những trẻ theo chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay, có tình trạng ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng hoặc những trẻ rất kén ăn.

 

Chọn một loại vitamin và liều lượng

Nếu con bạn theo một chế độ ăn kiêng hạn chế, không thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng hoặc kén ăn, chúng có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin. Luôn thảo luận về chất bổ sung với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi cho con bạn dùng.

Khi chọn thực phẩm bổ sung, hãy tìm các nhãn hiệu chất lượng đã được kiểm tra bởi bên thứ ba, chẳng hạn như NSF International, United States Pharmacopeia (USP), ConsumerLab.com , Informed-Choice hoặc Nhóm kiểm soát các chất bị cấm (BSCG). Chưa kể, hãy chọn những loại vitamin dành riêng cho trẻ em và đảm bảo rằng chúng không chứa megadoses vượt quá nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ.

Biện pháp phòng ngừa về vitamin và khoáng chất cho trẻ em

Thuốc bổ sung vitamin hoặc khoáng chất có thể gây độc cho trẻ khi dùng quá liều lượng. Điều này đặc biệt đúng với các vitamin A, D, E và K hòa tan trong chất béo được lưu trữ trong chất béo trong cơ thể.

Một nghiên cứu trường hợp báo cáo độc tính vitamin D ở một đứa trẻ dùng quá nhiều chất bổ sung.

Lưu ý rằng đặc biệt là các loại vitamin có chất dẻo cũng có thể dễ khiến bạn ăn quá nhiều. Một nghiên cứu đã trích dẫn ba trường hợp ngộ độc vitamin A ở trẻ em do ăn quá nhiều vitamin dạng kẹo. Tốt nhất nên để vitamin xa tầm tay trẻ nhỏ và thảo luận về lượng vitamin thích hợp với trẻ lớn hơn để ngăn ngừa việc vô tình ăn quá nhiều chất bổ sung. Nếu bạn nghi ngờ rằng con bạn đã uống quá nhiều vitamin hoặc khoáng chất bổ sung, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay lập tức.

TÓM LƯỢC: Khi lựa chọn một loại vitamin, hãy tìm các nhãn hiệu và chất bổ sung chất lượng cao có chứa liều lượng vitamin và khoáng chất thích hợp cho trẻ.

Test nhanh: Mức độ tập trung con bạn đang ở giai đoạn nào, giai đoạn nào bạn cần lo lắng?... Xem thêm

Làm thế nào để đảm bảo con bạn nhận được đủ chất dinh dưỡng

Để đảm bảo trẻ nhận đủ lượng chất dinh dưỡng để trẻ không cần bổ sung, hãy đảm bảo chế độ ăn của trẻ có nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng . Kết hợp trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, chất béo lành mạnh và các sản phẩm từ sữa (nếu được dung nạp) vào các bữa ăn chính và bữa phụ sẽ có thể cung cấp cho con bạn đủ vitamin và khoáng chất. Để giúp con bạn ăn nhiều sản phẩm hơn, hãy liên tục giới thiệu các loại rau và trái cây mới được chế biến theo những cách khác nhau và ngon.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ em cũng nên hạn chế đường bổ sung và thực phẩm chế biến nhiều và tập trung vào trái cây nguyên chất thay vì nước trái cây . Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy rằng con bạn không nhận được dinh dưỡng thích hợp chỉ thông qua chế độ ăn uống, thực phẩm chức năng có thể là một phương pháp an toàn và hiệu quả để cung cấp các chất dinh dưỡng mà trẻ cần.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của con bạn nếu bạn lo lắng về lượng dinh dưỡng của con bạn.

TÓM LƯỢC: Bằng cách cung cấp cho trẻ nhiều loại thực phẩm toàn phần, bạn có thể đảm bảo trẻ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tối ưu.

 

Điểm mấu chốt

Trẻ em ăn uống lành mạnh, cân bằng thường đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng của chúng thông qua thực phẩm.

Tuy nhiên, bổ sung vitamin có thể cần thiết cho những người kén ăn , trẻ em có tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng hoặc tăng nhu cầu chất dinh dưỡng, hoặc những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay. Khi cung cấp vitamin cho trẻ em, hãy nhớ chọn những nhãn hiệu chất lượng cao có chứa liều lượng thích hợp cho trẻ. Để đảm bảo con bạn nhận được đủ chất dinh dưỡng, hãy cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm và hạn chế đồ ngọt và thực phẩm tinh chế.

Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi

024.6674.7322

 

Tin tức - Bài viết liên quan


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 024 3851 3992
Gọi ngay : 024 3851 3992