Vai trò của DHA với sự phát triển của trẻ nhỏ

09/11/2020 | 1475 |
0 Đánh giá

DHA là một thành phần quan trọng của mọi tế bào trong cơ thể bạn.

Nó cần thiết cho sự phát triển và chức năng của não, vì nó có thể ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng giao tiếp giữa các tế bào thần kinh.

Hơn nữa, DHA rất quan trọng cho đôi mắt của bạn và có thể làm giảm nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu bạn nghi ngờ mình không cung cấp đủ trong chế độ ăn uống, hãy cân nhắc việc bổ sung omega-3 .

DHA là gì?


DHA là tên viết tắt của Docosa Hexaenoic Acid, một trong hai A-xít béo không no chuỗi dài quan trọng của nhóm A-xít béo Omega-3, có mặt khắp nơi trong cơ thể (A-xít còn lại là EPA, tên đầy đủ là Eicosapentaenoic Acid).
Đây là chất béo cấu trúc trọng yếu của não bộ và võng mạc, đồng thời là thành phần quan trọng của tim.
Có hai loại A-xít béo không bão hòa đa: nhóm Omega-3 và A-xít Linoleic thuộc Omega-6 chuỗi ngắn – loại này có trong các loại hạt và một số loại dầu. Cơ thể chúng ta cần cả hai nhóm này, nhưng ngày nay phần lớn mọi người hấp thu lượng Omega-6 gấp 10 lần Omega-3, trong khi thực tế chúng ta cần bổ sung Omega-3 nhiều hơn.

Vai trò của DHA với sự phát triển trí não của trẻ nhỏ

 

Vai trò của DHA


DHA là một acid béo thuộc nhóm acid béo Omega - 3 (acid béo không no có 22 carbon, 6 nối đôi, nối đôi đầu tiên ở vị trí carbon số 3) rất cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác, tăng khả năng miễn dịch của con người.

Tất cả những acid béo không no này dù rất cần thiết cơ thể, nhưng chúng ta không có khả năng tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ nguồn thực phẩm bên ngoài.

>>> Xem thêm: Omegazinc -  Hỗ trợ phát triển trí não và giảm tăng động ở trẻ

DHA có tác dụng gì cho trẻ?


1 Sự phát triển thị giác


Trong giai đoạn mang thai và những năm đầu đời của trẻ, DHA tích lũy trong võng mạc - trung tâm tổng chỉ huy khả năng nhìn của mắt. Vì thế, DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong võng mạc và đóng một vai trò quan trọng cho sự phát triển thần kinh thị lực, giúp hoàn thiện chức năng nhìn ở trẻ.

2 Sự phát triển trí não


DHA cũng rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ vì acid béo này chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám giúp tạo ra trí thông minh. Vai trò DHA ở trẻ còn kích thích độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác. Các bé bị thiếu DHA trong quá trình phát triển sẽ có chỉ số thông minh (IQ) thấp hơn những bé được hấp thụ đủ. Có nghiên cứu cho thấy trẻ được bú sữa mẹ và có chế độ dinh dưỡng đầy đủ DHA sẽ đạt chỉ số IQ cao, đồng thời tỷ lệ chậm phát triển hệ thần kinh giảm thấp.

DHA chủ yếu được tìm thấy trong chất xám của não và các thùy trán đặc biệt phụ thuộc vào nó trong quá trình phát triển. Những phần này của não chịu trách nhiệm xử lý thông tin, ký ức và cảm xúc. Chúng cũng rất quan trọng đối với sự chú ý bền vững, lập kế hoạch, giải quyết vấn đề và phát triển xã hội, cảm xúc và hành vi.

DHA cũng rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ

 

Ở người, thiếu hụt DHA trong giai đoạn đầu đời có liên quan đến khuyết tật học tập, ADHD , thái độ thù địch hung hăng và một số rối loạn khác.

Đặc biết: Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) - đặc trưng bởi các hành vi bốc đồng và khó tập trung - thường bắt đầu từ thời thơ ấu nhưng thường tiếp tục đến tuổi trưởng thành

Là chất béo omega-3 chính trong não của bạn, DHA giúp tăng lưu lượng máu trong các nhiệm vụ trí óc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em và người lớn bị ADHD thường có mức DHA trong máu thấp hơn

DƯỢC SĨ TƯ VẤN

024.6674.7322

3. Sự phát triển thể chất


DHA còn có liên hệ chặt chẽ với chu vi vòng đầu, cân nặng và chiều dài của trẻ sơ sinh. Bổ sung đầy đủ DHA cho thai nhi sẽ hỗ trợ các mạch máu phát triển tốt, có thể làm giảm tỷ lệ suy nhược sau khi sinh và bé sẽ nặng cân hơn. Ngay sau khi chào đời, trọng lượng não của em bé được chứng minh là tương đương với khoảng 70% trọng lượng não của người trưởng thành. Vì thế thai nhi trong tử cung đòi hỏi phải được cung cấp một lượng DHA lớn để đáp ứng với sự tăng trưởng của bộ não giai đoạn thai nghén và những tháng đầu đời.

>>> Xem thêm:Trẻ mắc rối tăng động giảm chú ý, trẻ chậm phát triển trí tuệ, tiếp thu kém, bạn lo lắng cho con bạn?

4. Những lợi ích khác


Ngoài ra, vai trò DHA ở trẻ còn bao gồm tăng khả năng miễn dịch, từ đó giảm nguy cơ hình thành các phản ứng dị ứng. Ở trẻ lớn và người trưởng thành, DHA sẽ phát huy tác dụng giảm cholesterol toàn phần, triglyceride máu và LDL-cholesterol (cholesterol xấu) giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch cũng như bệnh nhồi máu cơ tim. Nhóm Acid béo omega-3 còn bảo vệ cơ thể chống lại đột quỵ và giảm viêm khớp.

 Bổ sung DHA cho trẻ


1. Giai đoạn mang thai


Nhu cầu DHA của trẻ xuất hiện ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy, chế độ ăn trước và trong khi mang thai rất quan trọng đối với khả năng dự trữ các acid béo không no cần thiết cho thai nhi. Đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ, bào thai cần nhiều dinh dưỡng cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu.

Thai phụ nên ăn nhiều các loại cá biển, hải sản và dầu thực vật - nguồn omega-3 thiên nhiên quan trọng giúp cung cấp DHA cho bào thai. Mẹ bầu cũng nên dùng thêm sữa bột với hàm lượng DHA khoảng 200mg/ngày để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho thai nhi.

 

2. Giai đoạn sơ sinh


Cả trẻ sinh non và đủ tháng đều đòi hỏi phải hấp thụ đủ DHA vì các bé không có khả năng chuyển tiền tố DHA từ dầu thực vật, hay các thức ăn thay thế khác sang loại acid béo cần thiết này. Khi chào đời, sữa mẹ chính là nguồn DHA giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt. Đây là lý do tại sao việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và kéo dài tới 2 tuổi là rất quan trọng.

Thực tế sữa mẹ sẽ chứa DHA ở các nồng độ khác nhau, phụ thuộc vào lượng chất béo trong khẩu phần ăn của mẹ. Đối với các bé dưới 12 tháng tuổi, hàm lượng DHA tối ưu là 0,32% trong tổng axit béo, tương ứng 17mg/100kcal. Trẻ em từ 1 - 6 tuổi cần được bổ sung DHA với hàm lượng khoảng 75mg/ngày.

Trong trường hợp bé không được bú sữa mẹ thì phải lựa chọn các thực phẩm thay thế chứa đầy đủ các acid béo nói trên. Một số nhãn hiệu sữa bột lớn sẽ được bổ sung DHA ở dạng dầu tinh khiết có nguồn gốc từ tảo, chính thành phần dinh dưỡng này đã làm tăng mức giá của sữa.

 

3. Những năm đầu đời


Theo nghiên cứu, các bà mẹ ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, bổ sung quá ít hàm lượng DHA cho con so với mức khuyến cáo của WHO. Do đó, phụ huynh cần đa dạng khẩu phần ăn của trẻ, ưu tiên lựa chọn nhiều loại thực phẩm giàu DHA như:

Các loại thực phẩm giàu DHA 

 

  • Nguồn thực phẩm giàu DHA nhất chính là loại cá có nhiều mỡ sống ở các vùng nước lạnh như cá hồi, cá ngừ đại dương, cá tuyết đen, cá mòi và cá trích.
  • DHA cũng có trong các loại tôm cua, nghêu sò và nội tạng. Các loại cá nhỏ hơn - nằm ở tầng thấp trong chuỗi thực phẩm tự nhiên thường là nguồn an toàn nhất vì chúng ít chứa độc tố. Trong số các loại cá đó có thể kể tên: cá trê, tôm, cá hồi hoang dã, cá minh thái và cá ngừ California (cá ngừ thịt màu sáng loại đóng hộp có hàm lượng thủy ngân thấp hơn 3 lần so với cá ngừ vây dài - albacore tuna).
  • Ngoài ra, các A-xít béo Omega-3 còn có trong dầu cá nên bạn có thể bổ sung thêm DHA cho trẻ từ các sản phẩm giàu omega 3. Nên tham khảo ý kiến Bác sĩ , Dược sĩ để biết trẻ nên dùng sản phẩm bổ sung nào là thích hợp.

DƯỢC SĨ TƯ VẤN

024.6674.7322

>>> Xem thêm: Omegazinc -  Bổ sung DHA, EPA hỗ trợ phát triển trí não cho bé toàn diện

Nhu cầu DHA của cơ thể

Khuyến cáo chính thức đối với lượng DHA cần thiết hàng ngày hiện vẫn chưa có, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung từ 200 – 300 mg/ngày đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Ban Dinh dưỡng và Thực phẩm của Viện Y tế Hoa Kỳ khuyến cáo nên dùng một AI (đơn vị tính) 0,5 g/ngày (con số này thay đổi mỗi 36 tháng) đối với A-xít Alpha Linolenic (tiền thân của DHA và EPA) đối với trẻ biết đi.

Hầu hết các hướng dẫn dành cho người lớn khỏe mạnh đều khuyến nghị ít nhất 250–500 mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày

Trẻ em dưới 2 tuổi có thể cần 4,5–5,5 mg mỗi pound trọng lượng cơ thể (10–12 mg / kg), trong khi trẻ lớn hơn có thể cần tới 250 mg mỗi ngày

Những người có vấn đề về trí nhớ nhẹ hoặc suy giảm nhận thức có thể được hưởng lợi từ 500–1.700 mg DHA mỗi ngày để cải thiện chức năng não

Những người ăn chay và thuần chay thường thiếu DHA và nên cân nhắc việc bổ sung vi tảo có chứa nó 

Thuốc bổ sung DHA thường an toàn. Tuy nhiên, dùng nhiều hơn 2 gam mỗi ngày không có thêm bất kỳ lợi ích nào và không được khuyến khích

Điều thú vị

curcumin, hợp chất hoạt động trong nghệ , có thể tăng cường sự hấp thụ DHA của cơ thể bạn. Nó có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe và các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng nó có thể tăng mức DHA trong não.Do đó, curcumin có thể hữu ích khi bổ sung DHA.

Những lưu ý khi sử dụng DHA

Các chất bổ sung DHA thường được dung nạp tốt, ngay cả với liều lượng lớn.

Tuy nhiên, omega-3 thường chống viêm và có thể làm loãng máu. Do đó, quá nhiều omega-3 có thể gây loãng máu hoặc chảy máu quá nhiều

Nếu bạn đang lên kế hoạch phẫu thuật, bạn nên ngừng bổ sung axit béo omega-3 trước một hoặc hai tuần.

Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng omega-3 nếu bạn bị rối loạn đông máu hoặc dùng thuốc làm loãng máu.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho tất cả mọi người có thêm nhiều kiến thức về vai trò DHA ở trẻ là giúp cải thiện sự phát triển não bộ, nhận thức và thần kinh thị giác, Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc muốn bổ sung DHA cho trẻ, quý khách hàng có thể liên hệ Thiên Thành Pharma hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

 

 

Tin tức - Bài viết liên quan


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 024 3851 3992
Gọi ngay : 024 3851 3992