Chế độ ăn kiêng cho trẻ em hiếu động, rối loạn tăng động giảm chú ý ( ADHD). Hơn 60 mẹo và công thức dành cho cha mẹ

15/12/2020 | 739 |
0 Đánh giá

Nếu bạn đang tìm kiếm các biện pháp tự nhiên cho cho trẻ em giúp hạn chế sự hiếu động và bốc đồng không tập trung của con bạn, đồng thời cải thiện khả năng ngồi yên và tập trung của trẻ trong thời gian dài, bạn có thể đã nghe nói đến "Chế độ ăn kiêng cho trẻ em hiếu động không tập trung"

Chế độ ăn loại bỏ tất cả màu thực phẩm nhân tạo, hương vị, chất làm ngọt và chất bảo quản khỏi chế độ ăn uống, được cho là gây ra các triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý kém tập trung.

Nghiên cứu về hiệu quả của các biện pháp tự nhiên đối với ADHD có xu hướng hỗn hợp và trong khi chế độ ăn kiêng ADHD không nhằm mục đích khắc phục nhanh hoặc thay thế các phương pháp điều trị ADHD khác, thông thường hơn, internet có đầy đủ các loại câu chuyện hấp dẫn trên phản ứng ruột-não và lý do tại sao các bậc cha mẹ trên toàn cầu ủng hộ tầm quan trọng của chế độ ăn uống trong việc điều trị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.

 

 

Và vì chế độ ăn kiêng ADHD hỗ trợ một kế hoạch ăn uống lành mạnh tổng thể, tập trung vào việc loại bỏ các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe như đường và phụ gia thực phẩm để tạo ra một chế độ ăn uống cân bằng có nhiều protein và carbs phức tạp, nhiều bậc cha mẹ không thấy có hại gì trong cho nó một thử.

 

ADHD là gì?


Còn được gọi là rối loạn tăng động giảm chú ý, ADHD là một tình trạng bệnh lý khiến trẻ khó có thể ngồi yên, chú ý và tự kiểm soát phù hợp.

Các triệu chứng của ADHD nằm trong 3 loại:

  •  Không chú ý : Dường như không lắng nghe, gặp khó khăn khi đi theo hướng dẫn, dễ bị phân tâm, v.v.
  • Tăng động:  Luôn di chuyển, khó ngồi yên và tham gia các hoạt động yên tĩnh, nói nhiều
  • Tính bốc đồng:  Có vấn đề với khả năng tự kiểm soát

Dựa trên các triệu chứng này, có 3 loại ADHD, trong đó Loại kết hợp được chẩn đoán phổ biến nhất:

  • Loại không chú ý
  • Loại hiếu động / bốc đồng
  • Loại kết hợp

Hãy nhớ rằng hầu hết trẻ em đều phải vật lộn với sự chú ý và tự chủ, nhưng khi trẻ mắc chứng ADHD, những thách thức này rõ ràng hơn và ảnh hưởng đến khả năng tập trung trong lớp học và hoàn thành bài tập ở trường của trẻ. Các triệu chứng của ADHD có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành và thường dẫn đến những thách thức ở trường học, ở nhà, trong các mối quan hệ, trong lực lượng lao động và hơn thế nữa.
Nếu bạn nghi ngờ con mình bị ADHD, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ được đào tạo vì con bạn phải biểu hiện một số triệu chứng nhất định trong một khoảng thời gian nhất định trước khi có thể chẩn đoán.

Chế độ ăn kiêng ADHD là gì?


Chế độ ăn kiêng ADHD được thiết kế để loại bỏ các loại thực phẩm như đường và phụ gia thực phẩm được cho là gây ra các triệu chứng của ADHD và thay thế chúng bằng các loại thực phẩm và chất bổ sung có lợi cho sức khỏe được thiết kế để tăng cường sự tập trung và cải thiện chức năng của não.

Trong khi nhiều bậc cha mẹ có con mắc chứng ADHD đã cố gắng tránh hoặc loại bỏ đường khỏi chế độ ăn của con họ, chế độ ăn ADHD còn đi sâu hơn nhiều. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản đằng sau chế độ ăn kiêng ADHD:

  • Tránh thuốc nhuộm, màu và hương vị thực phẩm nhân tạo
  • Tránh chất làm ngọt nhân tạo
  • Tránh thực phẩm và sản phẩm có chứa salicylat
  • Tránh các loại carbohydrate và đường đơn
  • Tránh caffeine và rượu
  • Tăng tiêu thụ carbs phức tạp
  • Ăn các bữa ăn giàu protein nạc
  • Tăng cường thực phẩm giàu axit béo omega-3

>>> Xem thêm: Omegazinc - Kết hợp Omega 3 và Kẽm giúp trẻ tăng tập trung tối đa, thông minh vượt trội

Nhiều bậc cha mẹ có xu hướng sử dụng một cách tiếp cận tổng quát hơn đối với chế độ ăn kiêng ADHD. Ví dụ, họ có thể tránh các chất phụ gia và chất làm ngọt nhân tạo và tập trung vào việc tạo ra các bữa ăn có nhiều protein và carbs phức tạp, nhưng có thể không đi xa bằng việc loại bỏ salicylat.

Cha mẹ cũng được khuyến khích thử một chế độ ăn kiêng, trong đó trẻ em được thực hiện một chế độ ăn kiêng rất hạn chế trong một khoảng thời gian trước khi thức ăn được đưa vào từ từ từng loại một. Khi mỗi loại thực phẩm mới được đưa vào sử dụng lại, cha mẹ hãy tìm những phản ứng có thể cho thấy trẻ không dung nạp được món đó. Điều này có thể tẻ nhạt và tốn thời gian vì các phản ứng đôi khi có thể mất vài tuần mới xảy ra, nhưng nếu nó giúp xác định loại thực phẩm nào kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng ADHD của con bạn, thì đó là thời gian thích hợp.

Xin lưu ý rằng thông tin trên không phải là danh sách đầy đủ về những Điều Nên và Không nên của chế độ ăn kiêng ADHD, và chỉ nhằm mục đích khởi đầu cho những người quan tâm đến việc theo đuổi các biện pháp tự nhiên cho ADHD. Luôn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ được cấp phép và / hoặc liệu pháp naturopath trước khi thực hiện thay đổi chế độ ăn uống để đảm bảo chúng an toàn và phù hợp cho bạn và con bạn, đồng thời thảo luận về các chất bổ sung quan trọng mà con bạn nên dùng. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em bị ADHD có thể được hưởng lợi từ các chất bổ sung như omega-3, kẽm, magiê và sắt.

Hơn 60 công thức ăn kiêng ADHD được trẻ em chấp thuận


Mặc dù rất nhiều bậc cha mẹ tin tưởng vào hiệu quả của chế độ ăn ADHD trong việc kiểm soát các triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý, nhưng việc thay đổi chế độ ăn uống ở trẻ có thể rất khó khăn và khó khăn, đặc biệt là khi trẻ cứng đầu, kén ăn. Tin vui là có rất nhiều công thức chế độ ăn kiêng ADHD thân thiện với trẻ em trên mạng và chúng tôi đã tổng hợp hơn 60 ý tưởng để truyền cảm hứng cho bạn! Xin lưu ý rằng những công thức nấu ăn này tuân theo những ý tưởng chung của chế độ ăn ADHD, nhưng nhiều công thức trong số chúng có chứa các chất gây dị ứng như lúa mì, sữa, đậu nành và salicylat. Nếu bạn thấy con mình có phản ứng tiêu cực với những thực phẩm này, hãy tránh chúng.

Ý tưởng ăn sáng cho chế độ ăn kiêng ADHD


Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho con mình, bất kể trẻ mắc chứng ADHD hay một thách thức phát triển nào khác, là đảm bảo trẻ bắt đầu ngày mới với bữa sáng giàu protein để cung cấp năng lượng cho ngày mới. Điều này có thể khó khăn đối với những người nhạy cảm với thực phẩm, không dung nạp và dị ứng, và trong khi nhiều ý tưởng dưới đây không được chấp thuận nghiêm ngặt về chế độ ăn ADHD vì chúng có chứa lúa mì, sữa và salicylat, tôi vẫn muốn đưa chúng vào như tôi biết nhiều cha mẹ sử dụng phương pháp tiếp cận ở cấp độ cao hơn đối với chế độ ăn ADHD và cần ý tưởng về công thức nấu ăn có nhiều protein và carbs phức tạp. Đối với những người tuân theo một phiên bản nghiêm ngặt hơn của chế độ ăn kiêng ADHD, tôi khuyên bạn nên thử sinh tố và tôi đã gửi kèm một cuốn sách công thức sinh tố tuyệt vời bên dưới để cung cấp cho bạn một số ý tưởng!

Ngũ cốc
Bạn rõ ràng muốn tránh xa các loại ngũ cốc có đường, và nếu con bạn không dung nạp tốt với sữa, bạn luôn có thể sử dụng sữa hạnh nhân không đường hoặc sữa hạt khác mà con bạn lựa chọn. Cheerios Multi-Grain , Lúa mì vụn , và Bột cám đều là những loại ngũ cốc tuyệt vời để xem xét, nhưng đây chắc chắn là những lựa chọn ít được mong đợi hơn cho trẻ em vì chúng không có nhiều hương vị cho chúng. Cân nhắc thêm trái cây như chuối và quả mọng để cung cấp nhiều hơn một chút.

Bột yến mạch
Yến mạch là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. Chúng bổ dưỡng, giàu chất xơ hòa tan, giàu chất chống oxy hóa và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Một lần nữa, bạn nên chọn bột yến mạch đơn giản thay vì các loại có hương vị, có đường và có thể dễ dàng làm ngọt bát bột yến mạch của con bạn bằng một quả chuối, quả mọng, trái cây khô và / hoặc một thìa bơ đậu phộng tự nhiên . Quế là một cách tự nhiên tuyệt vời khác để thêm hương vị!

Bát sữa chua Hy Lạp
Nếu con bạn có thể chịu được sữa, thì sữa chua Hy Lạp là một cách tuyệt vời để bổ sung một số protein vào buổi sáng của trẻ. Thêm bột cám, trái cây và bơ hạt tự nhiên, bạn đã có một bữa ăn ngon để cung cấp năng lượng cho cả ngày.

Sữa chua hy lạp là gì? Vì sao nó lại được nhiều người tìm mua như vậy?

Bữa sáng Burritos
nấu một mẻ trứng bác với một ít thịt xông khói không chất bảo quản và một số loại rau yêu thích của con bạn, và gói tất cả lại bằng một chiếc bánh ngô nguyên cám hữu cơ !

Bơ đậu phộng tự nhiên trên bánh mì nướng nguyên cám
Thêm chuối cắt lát để tăng thêm hương vị, kali và năng lượng!

Sinh
tố Trẻ em thích sinh tố, và các bà mẹ thích rằng họ cung cấp một cách tuyệt vời để giúp con họ ăn những siêu thực phẩm bổ dưỡng như rau bina và cải xoăn mà chúng không hề nhận ra. Bạn có thể tạo ra rất nhiều loại sinh tố khác nhau để phù hợp với sở thích cá nhân và nhu cầu ăn kiêng của con bạn, và tôi thích rằng bạn có thể chuẩn bị trước các túi sinh tố để bảo quản trong tủ đông của bạn cho bữa sáng nhanh chóng, dễ dàng và bổ dưỡng khi đang di chuyển. Nếu bạn đang gặp khó khăn về cách tạo ra các loại sinh tố bổ sung trong chế độ ăn kiêng của con mình, hãy xem cuốn sách của Julie Morris, Superfood Smoothies: 100 Công thức nấu ăn ngon, tràn đầy năng lượng và giàu  dinh dưỡng để tìm cảm hứng!

Trứng
Danh sách các ý tưởng ăn sáng dành cho người ADHD sẽ không hoàn chỉnh nếu không có trứng. Cho dù con bạn thích trứng luộc, luộc, chiên hay luộc, chúng đều là nguồn cung cấp protein, vitamin D, B2, B6 và B12, sắt và kẽm tuyệt vời. Tất nhiên, trứng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng ADHD ở một số trẻ, vì vậy hãy cẩn thận, nhưng nếu bạn có thể kết hợp trứng vào chế độ ăn của con mình, món hầm ăn sáng dễ dàng này của Low Carb Yum là một lựa chọn tuyệt vời để cân nhắc!

Ý tưởng cho bữa trưa ăn kiêng ADHD


Nếu con bạn theo chế độ ăn kiêng ADHD, có thể rất khó tìm được các lựa chọn an toàn cho trường học để đóng gói trong bữa trưa của con. Lời khuyên tốt nhất của tôi là đầu tư vào một vài hộp bento và một số dụng cụ ăn uống thú vị để bạn có thể đóng gói một loạt các ý tưởng khác nhau mà con bạn có thể ăn vặt khi ở trường. Tôi là một fan cuồng nhiệt của YumBox vì họ cung cấp nhiều kích thước hộp cơm trưa khác nhau với nhiều ngăn và chúng hoàn toàn chống rò rỉ, cho phép bạn đóng gói cả thực phẩm ướt và khô trong bữa trưa của con bạn. Tôi cũng thích bộ Phụ kiện Hộp cơm Bento này - nó có rất nhiều dao cắt và gắp thức ăn vui nhộn để giúp bạn làm cho bữa trưa nhàm chán trở nên thú vị và thú vị cho một đứa trẻ không thể ăn tất cả những thứ giống như bạn bè của mình.

Có rất nhiều ý tưởng về chế độ ăn kiêng ADHD an toàn cho trường học mà bạn có thể đóng gói bên trong hộp bento. Đảm bảo bổ sung một lượng cân bằng protein và carbs phức hợp để đảm bảo lượng đường trong máu của con bạn không đổi trong suốt cả ngày để trẻ có thể tập trung. Tôi đã liệt kê một số ý tưởng bên dưới và lưu ý bạn một lần nữa rằng một số ý tưởng này bao gồm các chất gây dị ứng như lúa mì, sữa, đậu nành và salicylat, vì vậy bạn sẽ cần phải chọn và lựa chọn tùy thuộc vào mức độ bạn tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn ADHD và / hoặc theo đối với khả năng dung nạp thức ăn của con bạn.

  • Trứng luộc
  • gậy Cheese và lát
  • sữa chua Hy Lạp (xem hàm lượng đường trong sữa chua có hương vị)
  • thịt 
  • bánh mì
  • Trái cây
  • Trái cây sấy khô

Bạn cũng có thể đổ đầy sinh tố hoặc súp yêu thích của con mình vào bình thủy điện (xem công thức súp gà kem không có sữa này của How We Flourish ), và nếu con bạn chịu được lúa mì, bạn có thể khám phá rất nhiều lựa chọn khác. Bánh mì và gói bánh mì nguyên cám là một lựa chọn hiển nhiên và bạn có thể cân nhắc những chiếc bánh nướng xốp không bột 3 thành phần này của WINKGO hoặc những chiếc bánh quy bột yến mạch 3 thành phần này mà tôi tìm thấy trên Pinterest .

Oh! Và nếu trường học của con bạn cho phép các loại hạt, hãy xem các ý tưởng về bữa ăn nhẹ cho chế độ ăn kiêng ADHD của chúng tôi bên dưới để biết thêm các ý tưởng bổ sung vào bữa trưa đóng hộp của con bạn.

>>> Xem thêm: Bé nhà bạn hiếu động quá mứC hay tăng động giảm chú ý? Click ngay để xem câu trả lời!

Bí quyết ăn tối của ADHD


Trong khi một số người cho rằng việc tìm công thức chế độ ăn kiêng ADHD có thể đóng gói để đưa vào bữa trưa của trẻ là khó hơn, những người khác lại nói rằng giờ ăn tối khó hơn vì có thể khá khó khăn trong việc tìm kiếm các công thức phù hợp với gia đình không có gluten, đậu nành, sữa, đường, và phụ gia thực phẩm. Rất may, có rất nhiều phụ huynh khác ngoài kia đã thực hiện công việc giúp bạn và tôi đã tổng hợp 24 ý tưởng để truyền cảm hứng cho bạn dưới đây! Một lần nữa, các công thức này hỗ trợ các nguyên tắc tổng thể đằng sau chế độ ăn ADHD, nhưng bạn sẽ cần kiểm tra các công thức riêng lẻ để đảm bảo chúng tuân thủ mức độ bạn tuân theo chế độ ăn kiêng và không chứa các thành phần mà con bạn không thể dung nạp.

  • Thịt viên 
  • bánh xúc xích
  • Ức gà  với Sung và Bí 
  • thịt heo quay với nước sốt hành táo
  • Thịt bò băm nhỏ 
  • Món thịt bò kho
  • Salad cá ngừ 
  • Thịt và “Khoai tây” 
  • gà với cà rốt và táo mận
  • Heo quay 
  • Bò 
  • Thịt Heo Quay Ý
  • Kéo Thịt Heo Quay Rau 
  • Gà Tỏi Mật Ong 
  • Mỳ Ý và Thịt viên 
  • Súp gà kem
  • Đậm đà hơn với món súp gà ngô kem cho gia đình thưởng thức

Ý tưởng ăn nhẹ và tráng miệng ADHD


Một trong những phần khó khăn nhất khi có một đứa trẻ không thể dung nạp một số loại thực phẩm hoặc bị dị ứng hoàn toàn với một nhóm thực phẩm cụ thể (hoặc 3) là nó hạn chế khả năng thưởng thức đồ ngọt và đồ ăn nhẹ của chúng như các bạn cùng lứa tuổi. , mà đôi khi khiến họ cảm thấy bị bỏ rơi. Nếu điều này nghe có vẻ giống như con bạn, tôi khuyên bạn nên cho trẻ tham gia vào bếp để giúp trẻ kiểm soát tốt hơn. Đây có thể là một cách tuyệt vời để dành thời gian chất lượng bên nhau, và bạn có thể khiến chính mình ngạc nhiên bằng cách cùng nhau tạo ra những tuyệt tác ngon lành mà cả gia đình sẽ yêu thích. Dưới đây là một số ý tưởng ăn nhẹ và tráng miệng dành cho người ăn kiêng ADHD tuyệt vời để bạn bắt đầu!

  • Hỗn hợp các loại hạt Hỗn hợp
  • Trái cây khô
  • Bánh quy làm từ lúa mì nguyên hạt với bơ hạt
  • Táo hoặc chuối với bơ hạt
  • Chuối đông lạnh
  • Thịt nướng trái cây tươi
  • Sữa chua parfait Bắp
  • rang bơ

>>>> Xem thêm: Bố mẹ rất đau đầu vì con đi học không tập trung? Đâu là giải pháp ==> Click Here

Mặc dù khuyến nghị của tôi là chọn các tùy chọn một thành phần bất cứ khi nào có thể mà không bao gồm đường hoặc các chất thay thế đường, tôi muốn bao gồm một số tùy chọn món tráng miệng cơ bản để xem xét nếu bạn không tuân theo chế độ ăn kiêng ADHD nghiêm ngặt và / hoặc có ngoại lệ đối với dịp.

  • Bánh mì phô mai không bột 3 thành phần | Kirbie's Cravings
  • Kem bơ đậu phộng chuối 2 thành phần  | Two Peas and their Pod
  • nhúng caramel 3 thành phần ngày | Veganosity
  • Chocolate bơ đậu phộng pudding |
  • Bánh hạnh nhân sô cô la khoai lang 3 thành phần Minimalist Baker |
  • Bánh nướng xốp không bột 3 thành phần Nest & Glow | WINKGO
  • bánh quy yến mạch 3 thành phần | Pinterest

Và nếu nướng không phải là sở thích của bạn, nhưng bạn vẫn muốn có các tùy chọn để cho phép con mình thưởng thức một chút vị ngọt mà không đi quá xa với chế độ ăn kiêng ADHD, thì có rất nhiều loại thanh 'sạch' mà bạn có thể mua ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa lớn. Tất cả đều chứa các loại hạt, vì vậy chúng không an toàn cho trường học, nhưng là những lựa chọn tuyệt vời để ở nhà và khi bạn đang di chuyển.

Nếu bạn đang tìm kiếm các biện pháp tự nhiên cho ADHD để giúp hạn chế sự hiếu động và bốc đồng của con bạn đồng thời cải thiện khả năng ngồi yên và tập trung của trẻ trong thời gian dài, tôi hy vọng những mẹo và công thức chế độ ăn kiêng ADHD này sẽ truyền cảm hứng cho bạn!

Nếu bạn thấy bộ sưu tập các mẹo và công thức ăn kiêng ADHD này hữu ích, hãy chia sẻ bài đăng này trên Facebook nhé

Mọi thắc mắc và tư vấn xin vui lòng liên hệ Dược sĩ tư vấn

024.6674.7322

Tin tức - Bài viết liên quan


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 024 3851 3992
Gọi ngay : 024 3851 3992